Phẫu thuật: cách duy nhất để bạn thoát khỏi rò hậu môn

Rò hậu môn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người bệnh.

Căn bệnh khiến bạn “đứng ngồi không yên”

Rò hậu môn là hậu quả của nhiễm khuẩn khu trú ở vùng hậu môn. Sự nhiễm khuẩn này tạo thành áp xe cạnh lỗ hậu môn hoặc hóa mủ rồi vỡ vào trong lòng ống hậu môn và thường diễn tiến theo hai giai đoạn. Khi áp xe (giai đoạn cấp tính) không được xử lý hoặc xử lý không đúng cách sẽ dẫn đến rò hậu môn (giai đoạn mạn tính).

Theo chia sẻ của nhiều người bệnh, ban đầu biểu hiện của bệnh rất đơn giản. “Hai năm trước tôi phát hiện cạnh hậu môn có mụn nhọt, to dần và tấy đỏ. Vì nghĩ chỉ là mụn thông thường lại ở vị trí nhạy cảm nên tôi không đi khám mà tự chích mủ. Vài tháng sau lại tiếp tục thấy ở mụn mọc lên ở vị trí cũ. Để lâu thì mụn càng chảy nhiều mủ hơn, gây đau khiến tôi đứng ngồi không yên.” Do tâm lý xấu hổ mà anh N.V. Chung (32 tuổi, Hà Nội) trong tâm sự trên cũng như nhiều người bệnh khác chỉ biết âm thầm chịu đựng, rất ít chia sẻ cùng ai và không dám đi khám bệnh. Có không ít trường hợp cho tới khi bị ngứa, xì hơi hoặc rỉ phân bởi lỗ rò mới “kêu cứu” bác sĩ.

Khả năng rò hậu môn tự khỏi là rất ít – Phẫu thuật là cách điều trị duy nhất

Người bệnh cần nhớ một khi lỗ rò đã hình thành thì khả năng tự khỏi là rất ít. Nó sẽ từ từ ăn sâu qua các tuyến hậu môn lân cận đi ra lớp da bên ngoài. Chất dịch hậu môn, máu mủ và phân cũng theo đường rò đi ra khiến người bệnh đau đớn và khó chịu.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Quang Hà (Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) cho biết cách điều trị triệt để duy nhất của căn bệnh rò hậu môn này là phẫu thuật. “Tôi biết có khá nhiều người không muốn mổ, tự ý mua thuốc Nam về uống hoặc đắp cao vào vị trí có lỗ rò. Tuy nhiên vết rò có thể chỉ lành một thời gian rồi tiếp tục tái phát nghiêm trọng hơn. Từ một lỗ rò nhỏ sẽ lan ra nhiều lỗ rò khắp vùng mông. Ở giai đoạn này, người bệnh thậm chí không thể phẫu thuật mà phải chuyển ống dẫn phân qua vùng hông để lỗ rò không chảy dịch nữa.”

Phẫu thuật là cách điều trị triệt để tốt nhất của rò hậu môn, càng điều trị sớm thì càng đơn giản, người bệnh sớm được ra viện.

Trên thực tế, phẫu thuật rò hậu môn không “ghê gớm” như nhiều người vẫn nghĩ. Mục đích của phẫu thuật là cắt đường rò hoặc xẻ để mở đường rò bị nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vết thương lành từ trong ra ngoài, tránh tạo các túi mủ ở bên trong. Với các trường hợp đường rò đơn giản, sau phẫu thuật, người bệnh chỉ phải nằm viện khoảng 2 – 3 ngày là đã có thể về nhà. Thuốc giảm đau sẽ giúp người bệnh bớt khó chịu trong giai đoạn hậu phẫu. Sau 24 giờ, bệnh nhân đã có thể tắm bình thường.

Bí quyết để phẫu thuật rò hậu môn hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ tái phát

Mặc dù đây là loại phẫu thuật phổ biến và được đánh giá là an toàn, ít biến chứng tuy nhiên tương tự như bất cứ loại phẫu thuật nào, phẫu thuật rò hậu môn vẫn tồn tại những rủi ro nhất định như đứt cơ thắt, chảy máu sau mổ, hẹp hậu môn…

Tái phát sau mổ cũng là một nỗi lo lắng khác của bệnh nhân rò hậu môn. Để bệnh không tái phát nhất thiết phải đạt được yêu cầu có phương pháp mổ thích hợp, tìm được lỗ rò trong, lấy hết tổ chức xơ, phá hết ngóc ngách, không được làm tổn thương cơ thắt vì dễ gây đại tiện không tự chủ. Do đó người bệnh nên tìm tới các bệnh viện uy tín, thăm khám và điều trị với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Chế độ ăn uống – sinh hoạt sau mổ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ tái phát. “May mắn là vì điều trị sớm nên ca phẫu thuật rò hậu môn đối với mình khá nhẹ nhàng. Sau khi mổ xong mình tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của các bác sĩ của Bệnh viện Thu Cúc như là cố gắng ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên. Nhờ vậy mà sức khỏe hồi phục rất nhanh và mấy năm nay mình không còn phải lo lắng đến căn bệnh rò hậu môn nữa.” Anh Chung hồ hởi thông báo.

Đừng ngại ngùng, hãy chia sẻ với bác sĩ để điều trị hiệu quả rò hậu môn, chấm dứt sự đeo bám của căn bệnh khó nói này.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bác sĩ Hà còn có lời khuyên, ngoài việc lựa chọn điều trị tại các bệnh viện uy tín, người bệnh cũng cần được khám và điều trị sớm, đúng kỹ thuật, tránh để rò hậu môn diễn tiến phức tạp sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tái phát. Vì thế đừng ngại ngùng, hãy tâm sự cùng bác sĩ để tìm cách giải quyết căn bệnh khó nói này.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội với đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp phẫu thuật hiệu quả rò hậu môn, giảm thiểu nguy cơ tái lại. Gọi 1900 55 88 96 để được tư vấn và đặt lịch phẫu thuật nhanh chóng! Xem thêm: https://khoangoaithucuc.vn/phau-thuat-ro-hau-mon/