Sự thật việc truyền máu của người trẻ để “cải lão hoàn đồng”

Gần đây, người dân Mỹ đang dấy lên phong trào truyền huyết tương của người trẻ vào cơ thể để có thể trường sinh bất lão. Tuy nhiên, biện pháp này có đạt được hiệu quả như mong muốn?

Trẻ hóa được thí nghiệm thành công trên chuột

Tony Wyss-Coray - giáo sư thần kinh học ở Đại học Stanford, Mỹ dẫn đầu một nhóm nghiên cứu về lão hóa và thoái hóa thần kinh đã thí nghiệm cặp chuột được phẫu thuật dính liền thân. Chúng chia sẻ nguồn cung máu trong vài tuần. Con chuột trẻ nhận máu từ con già và ngược lại. Họ muốn quan sát ảnh hưởng lên não chúng. Những con chuột già nhận máu từ con trẻ có lượng tế bào não trong vùng hippocampus (vùng chịu trách nhiệm học tập và ghi nhớ) tăng đột biến. Lượng nơron tân sinh tăng lên gấp 3-4 lần, gần bằng số lượng của con chuột trẻ. Tuy nhiên, máu của con già tác động tiêu cực đến con trẻ, trì hoãn tế bào thần kinh mới sản sinh khiến những con trẻ nhìn già trước tuổi.

Khi tiến hành chỉ tiêm huyết tương của chuột già vào chuột trẻ cũng xuất hiện hiện tượng này. Nhà khoa học truy ra protein CREB - đóng vai trò như một công tắc tắt bật nhiều gene cùng lúc và là công cụ giúp người ghi nhớ và học hỏi từ lúc sơ sinh. Để chắc chắn huyết tương trẻ tác động thông qua CREB, nhà nghiên cứu tạo ra một loại virut tắt đi cơ chế điều khiển này.

Khi tiêm loại virut này vào chuột, tác động của huyết tương trẻ giảm đi nhiều. Con vật chỉ tỏ ra năng động hơn chút ít. Điều này cho thấy huyết tương trẻ tác động thông qua CREB nhưng không hoàn toàn. B2M-yếu tố thứ hai được tìm thấy, có nhiều nhất trong máu chuột già cũng như người già. Khi tiêm nó vào chuột trẻ, B2M làm chúng suy giảm trí nhớ.Huyết tương được cho là vật liệu mới giúp trẻ hóa.

Huyết tương được cho là vật liệu mới giúp trẻ hóa.

Có thực hiện được trên người?

7 năm sau, những nghiên cứu về vấn đề trên đã chuyển biến đáng kể. Một vài giả thiết được đưa ra, rằng máu của người trẻ chứa một loại thuốc giải chống lại sự tàn phá của tuổi già. Tuy nhiên, đặc tính trẻ hóa của máu người trẻ cần phải được nghiên cứu dưới góc độ y học cho người. Những nghiên cứu trên mới dừng lại ở chuột, chưa ai chứng minh được tính hiệu quả của nó trên người.

Tony bắt đầu thử nghiệm trên người. Trong Đại học Y Stanford, huyết tương trong máu của người trẻ được truyền vào người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer (một dạng suy thoái trí nhớ). Mặc dù khoa học hiện đại đã thành công trong việc tiếp máu an toàn nhưng máu người luôn là chất lỏng bí ẩn, chở hơn 700 protein và những chất khác chạy suốt cơ thể người. Nhiều chất được nhận dạng, nhưng cơ chế làm việc của chúng vẫn rất mơ hồ. Nếu hiểu rõ cách thức chúng làm việc, có thể làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa. Máu người di chuyển 96.000km dọc theo động mạch, tĩnh mạch, mao mạch của hệ tuần hoàn qua mọi cơ quan. Phải chăng máu nhặt và truyền thông tin khi di chuyển khắp cơ thể? Và thay đổi máu sẽ làm thay đổi các thông tin truyền dẫn đến tế bào? Trong máu người tồn tại hàng trăm chất, trong đó có protein giữ cho mô trẻ trung, lại có protein làm chúng già đi. Tony đặt giả thuyết, lúc chào đời, máu người tràn ngập protein giúp mô lớn và mau lành. Trong giai đoạn trưởng thành, nồng độ protein này giảm mạnh, có thể do lập trình di truyền. Cuối cùng, những protein tươi trẻ này dần biến mất khiến các mô lão hóa dần. Cơ thể bắt đầu tiết ra các protein gây viêm, tích tụ trong máu, làm tổn thương tế bào và đẩy mạnh lão hóa.

Những phát hiện quan trọng này có thể được áp dụng trong nghiên cứu điều trị các bệnh liên quan đến quá trình lão hóa như chứng mất trí và bệnh mất trí do tế bào não suy thoái.

Phong trào truyền huyết tương “cải lão hoàn đồng” đang diễn ra thế nào?

Việc truyền huyết thanh từ một người hiến máu trẻ được cho là có tác dụng đảo ngược tuổi tác trên cơ thể. Nhiều công ty đã lợi dụng niềm tin này của con người và mở rộng kinh doanh trên lĩnh vực này. Larry Ellison, 73 tuổi, đồng sáng lập của Oracle, đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp với công nghệ “đẩy lùi thần chết” này. Ambrosia - một công ty khởi nghiệp ở San Fransisco, Mỹ đã cung cấp giải pháp truyền tĩnh mạch với 2 lít máu của người trẻ cho bất cứ ai trên 35 tuổi. Công ty này cũng cung cấp huyết tương của người trẻ từ 16-25 tuổi từ ngân hàng máu cho khách hàng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người hứng thú với biện pháp này. Bà Jesse Karmazin - người sáng lập hãng Ambrosia cho biết, khách hàng đầu tiên của chúng tôi là giám đốc điều hành lĩnh vực công nghệ sinh học. Bây giờ, số lượng khách hàng đông hơn với nhiều nam giới, chủ yếu ở độ tuổi 60. Giá thành của biện pháp này rất đắt đỏ và hướng tới đối tượng giàu có.

Mặc dù với sự quảng bá và thu hút được dòng tiền đầu tư lớn vào biện pháp này nhưng khách hàng vẫn chưa sẵn sàng ứng dụng cho bản thân và các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, kích thích quá trình “cải lão hoàn đồng” của các tế bào cấp tốc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Nguyễn Hưng

(Theo Daily Mail)